Tin tức - Sự kiện

Xây dựng nếp văn minh thương mại tại các chợ truyền thống

Cập nhật ngày 07/01/2019 15:34:50

Chợ là nơi giao dịch giữa người sản xuất và người tiêu dùng. Ở nước ta, chợ truyền thống mang đậm dấu ấn văn hoá của người dân Việt Nam, thể hiện trong giao dịch và trong văn hóa của chợ. Thông qua các hoạt động mua bán, trao đổi, chợ là nơi thể hiện rõ nhất sự phát triển kinh tế - văn hoá của mỗi địa phương. Vượt lên chức năng là không gian mua bán, chợ còn là nơi sinh hoạt cộng đồng, thể hiện nét văn hoá riêng của mỗi địa phương. Tuy nhiên, với nhiều tiểu thương tại các chợ, “văn minh thương mại” dường như vẫn còn là khái niệm xa lạ, chưa được nhìn nhận và quan tâm đúng mức.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Hà Nam có 110 chợ, trong đó có 14 chợ thành thị và 96 chợ nông thôn và mật độ bình quân theo xã, phường đạt 0,95 chợ/xã, bán kính phục vụ bình quân một chợ của tỉnh là 1,58 km/chợ và số dân phục vụ bình quân một chợ đạt 7.221 người/chợ. Nhìn chung hoạt động mua bán hàng ngày tại các chợ diễn ra sôi động, số lượng hàng hóa phong phú, việc bày bán đã được các hộ kinh doanh trưng bày trang nhã có đặc sắc hơn, tuy nhiên ở đâu đó, vẫn còn tồn tại những hình ảnh thiếu văn minh như cân thiếu, “chặt chém”, “nói thách” người mua hàng; người bán chửi bới với lời lẽ thô tục; cảnh mua bán xô bồ, nhốn nháo; tình trạng xe dừng đỗ chen chúc, ….

Có mặt tại chợ Đại (xã Nhật Tựu, huyện Kim Bảng) vào lúc 8 giờ vào ngày của các phiên chợ, chắc hẳn ai cũng nhận thấy rõ, chợ thu hút rất đông người đến tham quan, mua sắm. Điều đáng nói là, dù có bãi trông xe và xung quanh chợ cũng có vài điểm nhận trông xe của nhà dân nhưng hầu hết người mua lại không muốn gửi xe. Tình trạng xe đi, dừng đỗ ngổn ngang dẫn đến cảnh chen chúc, chật chội các lối đi dẫn vào chợ. Tại các hướng đi chính dẫn vào chợ, đường thì ngổn ngang những sạp hàng đồ ăn nhẹ, đường thì kín đặc những quầy hàng bán giày dép, đường thì những hàng thực phẩm tươi sống xếp san sát, chỉ chừa lại lối đi nhỏ. Người mua hàng cứ thoải mái, tự nhiên đi xe vào những lối đi vốn đã nhỏ, rồi dừng xe mua hàng, làm đường đã chật lại càng chật hơn. Khi được hỏi tại sao không gửi xe rồi đi vào chợ thoải mái chọn lựa chọn hàng hoá, chị Bình (xã Nhật Tựu, Kim Bảng) cho biết: “Tôi chỉ tạt qua mua ít rau, dừng xe mua ngay đường cho nhanh, chứ giờ gửi xe xong đi bộ vào chợ mua rườm rà, mất thời gian”…Được biết, trước tình hình các tiểu thương tự ý mở quầy buôn bán ở lòng đường, vỉa hè xung quanh chợ, Ban Quản lý chợ Đại cũng đã nhiều lần nhắc nhở và thường xuyên “dẹp đường” vào các giờ cao điểm nhưng do ý thức của tiểu thương và người mua hàng chưa cao nên tình trạng này chưa khắc phục được.

Sự thiếu văn minh thương mại tại các chợ còn bộc lộ ở việc nhiều khách hàng khi mua hàng rất khó chịu vì thường xuyên bị “đốt vía”, bị cân thiếu, bị lôi kéo mua hàng... Khi đi chợ, nhất là vào buổi sáng sớm, nếu khách hàng nào “lỡ” chỉ xem hàng, hỏi giá mà không mua thì ngay khi khách quay lưng đi hoặc thậm chí vẫn còn đứng đó, người bán không ngại đốt ngay một mẩu giấy, khua lên khua xuống, cầm khua xung quanh quầy hàng để “đốt vía”, thậm chí người bán dùng lời lẽ vô cùng thô tục để chửi bới. Theo phản ánh của bà Thanh cho biết: “Hàng hóa được bày bán ở chợ Bầu, Phủ Lý rất đa dạng, phong phú. Tuy nhiên, tôi rất ít khi mua sắm ở chợ này vì nhiều quầy hàng nói giá cao gấp đôi so với giá thực tế khiến người mua như tôi đây không biết trả giá ra sao. Trả thấp quá người ta chửi mà trả cao thì sợ mình bị mua “hớ”.

Chợ truyền thống không chỉ là địa điểm buôn bán thuận tiện, quen thuộc với người dân nó còn có vai trò quan trọng trong việc giữ gìn và phát huy văn hoá của từng địa phương. Do vậy, việc xây dựng nếp văn minh thương mại tại các chợ truyền thống rất cần thiết. Trong những năm vừa qua UBND tỉnh Hà Nam đã có nhiều cơ chế khuyến khích đầu tư xây dựng hạ tầng chợ tại các địa phương. Theo thống kê hiện nay trên địa bàn tỉnh có nhiều chợ được xây dựng mới kiên cố, bán kiên cố; các chợ cóc, tạm làm bằng lều lán chiếm số ít. Hầu hết các chợ được xây mới và đưa vào sử dụng đã làm thay đổi kết cấu hạ tầng thương mại theo hình thức văn minh, hiện đại, phần nào giải quyết được tình trạng xuống cấp của các chợ cũ, họp chợ ở hành lang đường giao thông, gây ùn tắc giao thông trong và quanh khu vực chợ, vấn đề ô nhiễm môi trường, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm…; hình thành các chợ hiện đại, sạch đẹp, văn minh, góp phần thuận lợi cho việc lưu thông hàng hoá, tăng sức mua trong cộng đồng dân cư.

Cùng với đó, Sở Công Thương phối hợp với các sở, ban ngành đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh xây dựng bộ tiêu chí chợ văn minh thương mại trên địa bàn tỉnh. Theo đó, tiêu chuẩn chợ văn minh thương mại được xét trên nhiều tiêu chí cụ thể như: Các cán bộ quản lý, tiểu thương tại chợ ăn mặc gọn gàng, lịch sự; lịch thiệp, hòa nhã trong giao tiếp, ứng xử với bạn hàng, khách hàng và mọi người; thực hiện khẩu hiệu: "Vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi". Tại chợ phải thuận mua vừa bán, trung thực trong kinh doanh, không nói thách; không tranh giành, lôi kéo khách hàng, không tranh mua, tranh bán, không nài ép (không ép khách, ép giá), lừa dối (lừa gạt) khách mua hàng, không bán hàng giả nói hàng thật làm mất lòng tin đối với khách hàng, làm mất trật tự hoặc gây ra tranh chấp trong quan hệ mua bán. Thực hiện niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ tại địa điểm kinh doanh; bán, thu tiền đúng giá niêm yết. Các dụng cụ đo lường sử dụng tại chợ phải đảm bảo tiêu chuẩn và được kiểm định theo quy định của pháp luật; dụng cụ đo lường phải được đặt tại chỗ bán hàng để người mua hàng có thể dễ dàng theo dõi quá trình cân, tính tiền và nhận hàng. Thực hiện cân, đo, đong, đếm chính xác. Sắp xếp, bố trí diện tích sử dụng trong chợ hợp lý, lối đi thông thoáng.  Hàng hóa kinh doanh được trưng bày khoa học, gọn gàng, đẹp mắt theo từng ngành hàng, nhóm hàng, riêng đối với ngành hàng thực phẩm phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Bố trí nơi gửi xe, hướng dẫn nơi đậu xe; giá trông giữ xe phải niêm yết rõ ràng, không chiếm dụng trái phép lòng lề đường, vỉa hè để kinh doanh và sử dụng làm bãi giữ xe; Có lực lượng phòng cháy, chữa cháy và được trang bị đầy đủ các phương tiện phòng chống cháy nổ; không để xảy ra cháy nổ ...

Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu mua bán, thương mại cũng ngày càng tăng cao. Dù đã có sự xuất hiện của các loại hình kinh doanh bán lẻ hiện đại như trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, tiện lợi ... với đầy đủ các mặt hàng nhưng chợ truyền thống vẫn có một vị trí không thể thay đổi với vai trò là nơi mua bán quen thuộc của nhiều người dân. Làm sao để các chợ truyền thống phát triển văn minh, phù hợp với xã hội hiện đại, việc xây dựng văn minh thương mại rất cần thiết. Để làm được việc này, ngoài sự vào cuộc của các sở, ban, ngành, các cơ quan chức năng, rất cần ý thức tuân thủ quy định của người dân, tiểu thương buôn bán tại các chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh từ đó hình thành nếp sống văn minh, lịch sự tại các chợ truyền thống.

Thông báo

Thủ tục hành chính Lịch công tác sở
  • Đang trực tuyến : 24
  • Hôm nay : 122
  • Đã truy cập : 4592