Tin tức - Sự kiện

Nâng tầm giá trị nông sản thông qua chuỗi liên kết sản xuất

Cập nhật ngày 08/04/2019 08:26:02

Để nâng tầm giá trị nông sản, nông nghiệp cần một gói các giải pháp tổng thể. Trong đó, đưa nông sản vào chuỗi liên kết sản xuất được xem là một trong những giải pháp quan trọng, cần ưu tiên hàng đầu.

Mới đây, trang trại Hanamilk (xã Mộc Bắc, huyện Duy Tiên) tổ chức đón hơn 80 nhà phân phối, bán lẻ đến từ nhiều tỉnh, thành trong khu vực Đồng bằng sông Hồng tham quan thực tế, chia sẻ phương pháp chăn nuôi, sản xuất sữa bò tươi.


Mục đích của Hanamilk là cho khách hàng được chứng kiến quy trình sản xuất sản phẩm của mình, tạo niềm tin để thúc đẩy đưa các sản phẩm của Hanamilk vào chuỗi phân phối của họ.

Bà Trần Thị Thanh Thoan, Chủ trang trại Hanamilk cho biết: Tiêu chí Hanamilk hướng đến là phát triển chăn nuôi bò sữa bền vững. Một trong những giải pháp quan trọng để phát triển bền vững chính là đưa các sản phẩm vào chuỗi phân phối theo hệ thống đến tay người tiêu dùng. Vì vậy, Hanamilk phải minh bạch các thông tin, từ nguồn gốc bò sữa, sử dụng thức ăn cho bò sữa đến quy trình vắt sữa, sản xuất.

Bám sát tiêu chí đặt ra, Hanamilk sử dụng các loại cỏ Mulato 2, Va 06, Ghi ne, Ta, ngô ủ chua, cám gạo, vỏ đậu xanh, đậu nành, bã bia làm thức ăn cho bò sữa. Quy trình vệ sinh chuồng trại, vắt sữa bảo đảm theo tiêu chuẩn sạch. Không sử dụng hoóc-môn tăng trưởng, không tồn dư kháng sinh, không sử dụng thức ăn công nghiệp, chất bảo quản, hương liệu, không sử dụng thức ăn biến đổi gien và thuốc diệt cỏ trong canh tác thức ăn thô xanh.

Với những cam kết cụ thể, sữa bò tươi và  các sản phẩm chế biến từ sữa bò tươi của Hanamilk đã được thị trường đón nhận rất tích cực. Đây là thành công bước đầu của Hanamilk khi đặt sản phẩm của mình vào liên kết chuỗi.

Ông  Phạm Hiếu đến từ Công ty nông sản thực phẩm Bút Tâm An (Hà Nội) chia sẻ:  Hiện nay, chăn nuôi bò sữa và chế biến các sản phẩm từ sữa có nhiều vấn đề nhạy cảm. Để tiếp nhận một sản phẩm vào chuỗi phân phối, chúng tôi đặc biệt coi trọng việc xem xét nguồn gốc của sản phẩm.

Tìm hiểu thực tế ở trang trại Hanamilk, tôi thấy hài lòng về quy trình sản xuất ở đây. Sản phẩm của Hanamilk chất lượng tốt, hàm lượng dinh dưỡng đã được đánh giá. Xét về các yếu tố để phát triển bền vững trong một hệ sinh thái, tôi tin là Hanamilk đã nâng tầm được giá trị sản phẩm. Tuy nhiên, để nâng cao được sức cạnh tranh sản phẩm trên thị trường, Hanamilk còn rất nhiều việc phải làm.

Từ câu chuyện của Hanamilk cho thấy, nếu sản xuất ra một mặt hàng nông sản, chỉ cần làm tốt khâu sản xuất. Nhưng để đưa nông sản vào chuỗi giá trị, cần phải có các yếu tố đi kèm, kết nối chặt chẽ các khâu, từ đầu vào đến đầu ra cho sản phẩm.

Nông nghiệp ở Hà Nam đang có nhiều cơ hội thuận lợi để phát triển. Nhiều nông sản đã được đưa vào chuỗi sản xuất nhờ làm tốt liên kết. Quay trở lại vấn đề giá trị, một kg dưa chuột bán tại các sạp ngoài chợ có giá 15.000 đồng, nhưng khi được đưa vào hệ thống bán lẻ của các nhà phân phối, giá bán có thể tăng gấp đôi, thậm chí hơn thế. Người tiêu dùng chấp nhận là bởi, khi đưa vào chuỗi phân phối, sản phẩm được đóng gói cẩn thận và có thể truy xuất nguồn gốc…

Theo đánh giá của một số nhà phân phối, lợi ích của liên kết chuỗi trong sản xuất nông nghiệp ở Hà Nam đã bắt đầu phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, để không bị tụt lại, nông nghiệp cần phải  xây dựng thành công các chuỗi giá trị cho nhiều mặt hàng nông sản, nhất là các mặt hàng nông sản chủ lực, đang có lợi thế phát triển.

Thách thức lớn nhất đối với xây dựng chuỗi giá trị nông sản của tỉnh chính là quy mô sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ, dẫn tới khó áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Khâu bảo quản sau thu hoạch cũng chưa được nông dân quan tâm đúng mức, không có kho bảo quản lạnh, nông sản không được phân loại kĩ trước khi đưa vào  phân phối, tỷ lệ sản phẩm bị hỏng tăng cao. Vì thế, dù sản phẩm có tốt, nhưng giá trị gia tăng thấp. Để sản xuất đạt tiêu chuẩn VietGAP, nông dân phải bỏ nhiều chi phí, nên không phải nông dân nào cũng có đủ các điều kiện để đầu tư.

Hiện chính quyền tỉnh Hà Nam đã có cơ chế, chính sách hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, đưa nông sản vào chuỗi giá trị. Thế nhưng, thực tế cho thấy, khả năng “hấp thụ” ưu đãi từ cơ chế, chính sách của nông dân còn ở mức thấp.

Đã đến lúc, chúng ta phải thay đổi tư duy về phát triển nông nghiệp bền vững. Vì không phải cứ có cơ chế, chính sách tốt thì sẽ giải quyết được vấn đề, mà cần một nhận thức đúng, đủ và kịp thời về tư duy phát triển kinh tế nông nghiệp của nông dân. Chỉ khi làm thuần thục với tư duy ấy, nông nghiệp mới bước ra khỏi lối mòn “tự cung tự cấp”, nông sản mới trở thành hàng hóa thực sự, tham gia và ứng phó tốt với sự vận hành theo quy luật kinh tế thị trường.

Theo baohanam

Thông báo

Thủ tục hành chính Lịch công tác sở
  • Đang trực tuyến : 27
  • Hôm nay : 101
  • Đã truy cập : 5448